สมัครเพื่อรับจดหมายข่าวจากเรา

 

61 ประชาชื่น
Bangkok, Krung Thep Maha Nakhon, 10800
Thailand

0818888877

มวยไท่เก๊ก หรือ ไท้เก๊ก หรือ ไท่จี๋ หรือ ไท้จี๋ หรือบางคนเขียนเป็น ไทชิ, ไทจิ, ไทเก๊ก, ไทเก็ก, หรือแม้แต่ไท้กิ๊บก็มี ภาษาอังกฤษก็มีทั้งที่เขียนว่า taiji, taichi, t'aichi เป็นวิทยายุทธที่มีต้นกำเนิดจากจีนแผ่นดินใหญ่ และมีการสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน แตกแยกย่อยเป็นสายต่างๆ มากมาย จนแทบหาต้นตอที่แท้จริง ไม่ได้ หากแต่ละสายยังยึดหลักการเดียวกัน คือการเน้นความอ่อน เบา ต่อเนื่อง อาศัยจิตและสมาธิในการควบคุมพลังและกระบวนท่า การฝึกอาศัยความเบา ช้า กลม และสม่ำเสมอ เรียงร้อยกันเป็นกระบวนท่า

ปัจจุบันมวยไท่เก๊กที่นิยมฝึกกันอยู่มี 5 ตระกูลหลัก คือ เฉิน, หยาง, อู๋, อู่ และ ซุน

บทความ

บทความ

การหายใจในไท่จี๋เฉวียน

Sornchai Chatwiriyachai

xiao2.jpg

ที่จะเขียนนี้แปลมาจากหนังสือชื่อ ไขความลับกำลังภายในไท่เก๊ก เขียนโดยจู้ต้าถง ซึ่งเป็นศิษย์อาจารย์หยางอวี๋ถิง ปรมาจารย์สายอู๋ฝ่ายเหนือ #taiji

ความในหนังสือกล่าวว่า :ที่จะเขียนนี้เป็นบางส่วนในบทท้ายหนังสือเล่มที่ว่า ความว่า ท่านผู้อ่านคงจะสังเกตเห็นแล้วว่า กำลังภายในไท่เก๊กในหนังสือเล่มนี้ การฝึกทั้งภายในและภายนอกรวมทั้งวิชามวยในแต่ละด้านล้วนเขียนเอาไว้แล้ว มีเพียงแต่การหายใจเรื่องเดียวที่ไม่ได้ใส่ไว้ในหนังสือ #taiji
สมัยวัยรุ่นได้ติดตามเรียนมวยกับครูมวยหลายท่าน รวมเวลาได้สิบกว่าปี ในเวลาที่ว่านี้ได้ติดตามเรียนมวยไท่เก๊กกับอาจารย์ใหญ่หยางอวี๋ถิงยาวนานที่สุด โดยได้เรียนกับท่านผู้เฒ่ายาวนานถึงเก้าปี น้อยครั้งที่ท่านผู้เฒ่าจะกล่าวถึงการหายใจ #taiji

ขณะที่เรียนมวยกับท่านผู้เฒ่าหยาง เราสองคนมีความใกล้ชิดสนิทกันดุจดังญาติสนิท คิดถามเรื่องวิธีการหายใจที่อึดอัดอยู่ในอกให้ละเอียดละออ มีครูมวยบางท่านให้ความสำคัญและสอนเรื่องการหายใจ ได้เห็นข้อเขียนเรื่องวิธีการหายใจ เช่นวิธีการหายใจลึก, วิธีการหายใจแบบคล้อยตาม #taiji

วิธีการหายใจด้วยท้อง, วิธีการหายใจแบบกลับ, วิธีการหายใจแบบลึกช้าเร็ว, วิธีการหายใจแบบโจวเทียน, การเดินพลังแนบหลัง เป็นต้น ผมได้เรียนถามท่านอาจารย์เฒ่าหยางหลายต่อหลายครั้ง ท่านผู้เฒ่าหยางพูดว่า ฝึกมวยไม่ต้องคิดถึงลมหายใจ และไม่ต้องยุ่งกับลมหายใจ ยิ่งคิดถึงลมหายใจยิ่งไม่สามารถหายใจ "หายใจตามธรรมชาตินั่นแหละดี" #taiji

ผู้เขียนเมื่อแรกเรียนมวยมุ่งแต่คิดเรื่องลมหายใจ บริเวณหน้าอกและท้องรู้สึกอึดอัดและแน่นอยู่ตลอดเวลา ยิ่งคิดเรื่องลมปราณแนบหลังหัวใจยิ่งรู้สึกว่าไม่ดี จากการชี้แนะของท่านอาจารย์เฒ่าหยาง ให้ไม่คิดถึงลมหายใจ ลมหายใจกลับกลายเป็นโล่งคล่องไม่ติดขัด ฝีมือไท่เก๊กที่พัฒนาสูงขึ้น ลมหายใจก็พัฒนาลึกล้ำตามไปด้วย #taiji